Giải thưởng trách nhiệm xã hội doanh nghiệp châu Á (AREA) được tổ chức hàng năm bởi Enterprise Asia - Tổ chức phi chính phủ, thành lập năm 2007 với sứ mệnh xây dựng một châu Á giàu tinh thần kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại khu vực châu Á. Năm 2024, giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề: “Building Towards an ESG-Driven Future - Xây dựng tương lai bền vững theo Chiến lược ESG” nhằm nhấn mạnh về sự quan trọng của kinh doanh bền vững, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng ESG một cách thực tiễn và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho xã hội và Trái Đất.
Giải thưởng AREA bao gồm 6 hạng mục: Lãnh đạo Xanh, Đầu tư vào con người, Khuyến khích Y tế, Thúc đẩy Xã hội, Trách nhiệm Xã hội và Lãnh đạo Doanh nghiệp có Trách nhiệm. Trong đó, hạng mục Green Leadership dành cho các doanh nghiệp lãnh đạo Xanh, cho những nỗ lực phát triển bền vững, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Vincom Retail chiến thắng hạng mục Lãnh đạo Xanh (Green Leadership)
Là một doanh nghiệp lớn tại thị trường Việt Nam, Vincom Retail đề cao trách nhiệm với xã hội, đặc biệt là trách nhiệm với môi trường. Đại diện Vincom Retail chia sẻ: “Để giảm thiểu tác động môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững, Vincom Retail đã đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống trung tâm mua sắm "Xanh" trên tất cả các hoạt động và sản phẩm.”
Thực thi một cách quyết liệt, Vincom Retail đã cam kết tuân thủ các quy định pháp lý hiện hành liên quan đến các vấn đề môi trường và hướng dẫn từ các cơ quan chức năng, với quy trình và hành động, cụ thể: Tuân thủ các luật pháp về môi trường hiện hành - Xác định vai trò và trách nhiệm cụ thể của tất cả các bên trong quản lý môi trường - Kiểm tra việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ và an toàn môi trường trong suốt quá trình triển khai dự án - Thực hiện giám sát và báo cáo thường xuyên các hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” của tập đoàn VinGroup, Vincom Retail đã tiếp nối với chuỗi các hoạt động gắn liền với hệ sinh thái Xanh, nhằm lan tỏa niềm tự hào Việt Nam cũng như thúc đẩy chuyển đổi xanh trong mọi hoạt động. Từ đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.
Tiên phong xây dựng mô hình TTTM xanh, thúc đẩy thói quen mua sắm & tiêu dùng bền vững
Ba hoạt động chính được Vincom Retail triển khai xuyên suốt 2023 gồm: thu gom và phân loại rác thải nguồn; giám sát tiết kiệm năng lượng; lan toả các giá trị xanh đến cộng đồng.
Để có một môi trường trong lành, phải bắt đầu ngay từ việc xử lý rác thải đúng cách. Rác từ các TTTM Vincom được phân loại thành các loại rác thải sinh hoạt và rác thải nguy hại, lưu trữ tại các khu vực được chỉ định và được xử lý bởi các nhà thầu đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Tại Vincom Retail, rác thải rắn được phân loại tại nguồn với sự tham gia của các cửa hàng. Vincom có giấy phép cần thiết cho việc xả thải, đảm bảo nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường.
Nhằm giảm thiểu và tiết kiệm năng lượng, các trung tâm thương mại Vincom áp dụng Công nghệ HVAC Xanh để nâng cao hiệu quả năng lượng và giảm lãng phí tại các trung tâm mua sắm. Vincom Retail đã áp dụng các giải pháp BMS công nghệ cao để kiểm soát điều hòa không khí tại Vincom Center Trần Duy Hưng, kết nối với Phòng Điều khiển Trung tâm để thử nghiệm các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Một số trung tâm mua sắm đã lắp đặt bộ biến tần trong hệ thống điều hòa không khí để tối ưu hóa hiệu suất và giảm khí thải CO2.
Nhận thức rõ ràng một cá nhân, tổ chức không đủ khả năng để tạo nên tác động lớn, Vincom Retail đã lan tỏa các giá trị xanh đến cộng đồng thông qua thực hiện các hoạt động hướng đến nhân viên, khách hàng của doanh nghiệp. Với nhân viên, Vincom Retail tổ chức các buổi đào tạo và chương trình nâng cao nhận thức hàng quý. Với khách hàng và cộng đồng, Vincom Retail tổ chức một loạt các hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề môi trường, thiết lập "Trạm Xanh Tái Sinh" phối hợp với các đối tác để thu gom chai nhựa tại các trung tâm Vincom nhằm giảm thiểu rác thải nhựa.
Vincom Retail - Doanh nghiệp Bất động sản Bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Tất cả các hoạt động được Vincom Retail thực hiện đều dựa trên 3 mục tiêu vì sự phát triển bền vững, là: quản lý môi trường bền vững, phát triển bền vững và lan tỏa lối sống Xanh.
Trong năm 2023, Vincom Retail đã liên tục thực hiện các sáng kiến xanh và đạt được những kết quả đáng kể, như: xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt tại 54 trung tâm mua sắm đã tiết kiệm khoảng 12,2 tỷ VNĐ mỗi năm và giảm khoảng 12.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm; xây dựng hệ thống kiểm soát chi phí điều hòa không khí BPP, được thí điểm tại Vincom Center Trần Duy Hưng từ tháng 6 năm 2023, đã tiết kiệm được khoảng 88.796 kWh điện, tương đương 266 triệu VND, trong vòng 6 tháng kể từ khi lắp đặt; tái chế tới 50 tấn rác mỗi năm trên toàn hệ thống.
Xác định mục tiêu rõ ràng, xây dựng kế hoạch, quy trình thực hiện khoa học và áp dụng vào thực tiễn quyết liệt đã giúp Vincom Retail vinh danh chiến thắng hạng mục Doanh nghiệp lãnh đạo Xanh tại Giải thưởng trách nhiệm xã hội châu Á 2024. Tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp Bất động sản Bán lẻ dẫn đầu tại thị trường Việt Nam trong phát triển xã hội, kinh doanh bền vững và trách nhiệm với xã hội.