TCBC: VINCOM YÊU CẦU PLATINUM HOÀN TRẢ MẶT BẰNG THUÊ

28.02.2017 23:30:00

Dù rất thiện chí nhưng sau các cuộc đàm phán bất thành, Công ty Vincom Retail (VCR) và MVP (Multivision Plus – Indonesia) đã không đạt được thỏa thuận mới. VCR yêu cầu MVP dừng kinh doanh từ 0h ngày 1/3/2017 và triển khai công tác hoàn trả mặt bằng của 3 cụm rạp Platinum, thuộc hệ thống trung tâm thương mại (TTTM) Vincom.

Hệ thống rạp Platinum do MVP (Multivision Plus) - tập đoàn đa quốc gia Indonesia đầu tư và vận hành đang được đặt tại VMM Royal City, VMM Times City và Vincom Plaza Long Biên. Xác định hệ thống rạp chiếu phim là điểm nhấn quan trọng, có tác động cộng hưởng thu hút khách hàng, trong quá trình hợp tác, VCR luôn dành cho MVP nhiều ưu đãi và hỗ trợ đặc biệt.

Sau 3 đến 5 năm hoạt động (tùy địa điểm), dù đã được VCR tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa, hệ thống rạp Platinum vẫn không đạt được hiệu quả kỳ vọng cũng như cam kết giữa hai bên về chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của hệ thống TTTM Vincom. VCR đã nhiều lần gửi công văn đề nghị MVP cải thiện chất lượng dịch vụ và tổ chức các hoạt động quảng bá cho hệ thống Platinum. MVP có ghi nhận, cam kết sẽ nâng cấp dịch vụ nhưng sau nhiều tháng, MVP vẫn không có động thái triển khai cụ thể.

Đặc biệt, MVP liên tục vi phạm điều khoản thanh toán với VCR. Sau gần 10 công văn thông báo nợ tiền thuê quá hạn, cho tới thời điểm hiện tại, MVP mới chỉ thanh toán một phần của khoản nợ và vẫn còn nợ đọng trên 1 tỷ đồng chưa thanh toán. Việc MVP vi phạm nghĩa vụ thanh toán đã đủ lý do để VCR chấm dứt Hợp Đồng hai bên.

Tuy nhiên, MVP không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả mặt bằng, liên tục trì hoãn với lý do sẽ đầu tư nâng cấp dịch vụ, và sau đó tiếp tục không thực hiện như cam kết. Do vậy, đầu tháng 8/2016, VCR buộc phải nhắc lại yêu cầu hoàn trả mặt bằng thuê; đồng thời, trên tinh thần thiện chí, VCR đồng ý cho MVP thêm thời gian để thu xếp công việc kinh doanh và di dời tài sản, hoàn trả mặt bằng. Ngoài ra, VCR thông báo hỗ trợ MPV một khoản tiền theo cơ chế tương tự như trường hợp Hợp đồng được chấm dứt theo thỏa thuận đã thống nhất trước của các bên (theo quy định của Hợp đồng, mỗi bên có quyền yêu cầu chấm dứt hợp đồng trước hạn bằng việc thông báo trước và thanh toán cho bên còn lại một khoản tiền tương ứng).

Thư từ MVP gửi cho VCR sau đó đã xác nhận việc chấm dứt hợp đồng nhưng đề nghị được gia hạn thêm thời gian hoàn trả mặt bằng. Một lần nữa, với tinh thần thiện chí và hỗ trợ đối tác tối đa, VCR đồng ý thời gian gia hạn cuối cùng là ngày 20/2/2017. Nhưng đến đầu năm 2017, MVP đã phủ nhận toàn bộ các hành vi vi phạm hợp đồng cũng như việc thừa nhận hợp đồng đã chấm dứt và các yêu cầu gia hạn thời gian hoàn trả mặt bằng của mình.

Như vậy, trong suốt quá trình gần 8 tháng, VCR đã rất thiện chí, liên tục gia hạn và tạo điều kiện cho MVP thu xếp hoạt động kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ thêm cho MVP một khoản tiền. Tuy nhiên, đến ngày 21/02/2017, MVP không tuân thủ cam kết mà còn chủ động đưa các thông tin sai lệch về vụ việc lên phương tiện thông tin truyền thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của VCR.

Để tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho vụ việc và theo đề nghị từ MVP, từ ngày 23/2 - 27/2/2017, VCR và MVP đã liên tục đàm phán. Tuy nhiên chung cuộc, hai bên không tìm được tiếng nói chung và không đạt được thỏa thuận mới.

Phát biểu về vụ việc, bà Trần Mai Hoa – Tổng Giám đốc Công ty CP Vincom Retail cho biết: “Việc VCR phải chấm dứt hợp đồng là việc “cực chẳng đã” và là một quyết định tốn kém của VCR nhưng với mong muốn cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất có thể - chúng tôi vẫn phải thực hiện. Chúng tôi đã và đang giải quyết vấn đề trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ nghiêm ngặt theo hợp đồng đã ký với MVP”.

Từ 0h ngày 1/03/2017, MVP cần dừng các hoạt động kinh doanh của mình và tiến hành công tác tháo dỡ vật dụng hoàn trả mặt bằng của 3 cụm rạp Platinum thuộc hệ thống TTTM Vincom theo đúng quyền được pháp luật quy định và yêu cầu với MVP như các thông báo trước đó./.